Free YouTube Transcribe

Video transcript

Luklukan ng kaluluwa | Pagpupugay sa katawan at diwa | Happy Feet Day

BATARA's Alternative Lifestyle · 1,542 words · 8 min read

Want to search this transcript, jump the video from any line, or download it as TXT, SRT, or VTT?

Open in the transcript tool

Full transcript

0:12Mabuhay mga malaya at welcome sa

0:14Alternative Lifestyle. Ako nga pala si

0:16Batara at sa araw na to magbabahagi ako

0:19sa inyo ng um bagay na may kinalaman

0:22kung paano mag-honor sa ating katawan.

0:25So marami kasing mga nagtatanong sa atin

0:28kung paano ba mag-honor ng katawan or ng

0:30body ganyan. Kung napansin ninyo at kung

0:33nagfa-follow kayo sa akin sa mga social

0:35media accounts ko ah dito sa YouTube na

0:37rin sa Instagram sa batara_got_baya

0:41or sa Facebook na Batara's alternative

0:44lifestyle din yung title nung Facebook

0:46page. Nagpo-post ako ng mga sessions ko

0:49ng Hayahay meditation. So yung hayahay

0:52meditation kasi ah isa itong konsepto ng

0:55meditation na nilikha ko para maama

0:59natin ang ating buong katawan sa isang

1:03meditation para ma-honor. So hindi ko

1:05ituturo sa inyo dito yung buong concept

1:07ng hayahay. Ituturo ko sa inyo yung

1:08pinaka um kumbaga pinakabida sa konsepto

1:11ng hayahay. So iyung hayahay kasi is

1:15Visaya or Mindanao na term na ang ibig

1:18sabihin ay relaxation, relax, kalmado or

1:23ah nag parang chill lang ganyan. So

1:26anything about pagiging relax yun yung

1:28ibig sabihin ng hayahay. So dito sa

1:31video naman na to ipapakita ko sa inyo

1:33yung isa sa posible niyong gawin para ah

1:36ma-honor ninyo ang at least yung feet sa

1:39video na to. So mayro'n tayong major

1:41body parts. Ito ay seven major body

1:43parts. Ito 'yung ulo. Um 'yan. So dito

1:47sa part ng ulo kung saan nakalagay ang

1:50brain. And then mayroon tayong tinga,

1:52mata. So pangatlo na 'yon. Ilong,

1:55pang-apat, bibig, panglima. Mga kamay,

1:59panganim, mga paa, pito. So bakit nga ba

2:02ito yung major body parts? Kasi ito yung

2:05mga baga ah bahagi ng ating katawan na

2:07talagang araw-araw nating ginagamit.

2:09Araw-araw nating araw-araw tayong

2:11nag-iisip. Araw-araw tayong nakikinig,

2:14nakikipag-usap, nakakakita, nakakahawak

2:17ng mga bagay-bagay at syempre

2:19nakakapaglakad at nakakatayo sa para sa

2:21mga paa. So ito yung mga bagay or bahagi

2:24ng ating katawan na talagang bugbog sa

2:27physical action, sa physical routine

2:29every single day. So kaya kailangan

2:32nating ma-honor. And yung part kasi

2:34naman ng pag-o-honor sa body, hindi lang

2:36siya physical. So pag nag-onor kayo

2:38physically maa-appreciate niyo iyung

2:40part ng body na iyon. At the same time

2:42sa spiritual sense, iyung soul ng paa

2:45ninyo ay mabibigyan ninyo ng attensyon.

2:48So para bang ili-lift mo yung energy o

2:51yung soul ng paa na iyon at masasabi mo

2:53nag-e-exist siya na nakikita mo siya na

2:56nararamdaman mo siya. So in other words,

3:00um hindi lang physical ang pinaka

3:02purpose ng pag-o-honor sa body but also

3:05spiritual. Kasi kailangan nating isiping

3:08mabuti or kailangan nating isa isip na

3:10ang ating katawan ay hindi lamang

3:12nag-iisa. Meron tayong soul. Tayo ay

3:14vessel. Isa lamang tayong vessel ng

3:16isang divine self natin which is yung

3:18soul or yung spirit natin. At para

3:21maging um proper yung connection mo sa

3:23inner self mo at maging proper yung um

3:27pag-appreciate mo din sa body mo para

3:29magkaroon ka talaga ng ah focus at ah

3:33maging united kayo ng soul mo, kailangan

3:35mong i-honor iyung body. So hindi mo

3:37kailangan na araw-arawin siya pero at

3:39least maybe once a week or once in two

3:41weeks kung talagang sobrang busy ka,

3:43paglaanan mo yung mga seven body parts.

3:45Bahala kang gumawa kung ano yung mga

3:47pwede mong uh ibigay na pwede mong gawin

3:50na maramdaman nung part na yon yung um

3:54pag

3:55acknowledge mo na nag-e-exist siya.

3:57Kumbaga bigyan mo siya ng moment. So

3:59yun. And kaya nga sa araw na 'to ginawa

4:01ko 'yung aking um pagbababad ng paa

4:04dahil this time 'yung paa ko 'yung

4:07nakakaramdam ng pressure, pain dahil sa

4:10dami ng mga ginawa kong pag-travel

4:12nitong mga nakaraang panahon kung saan-

4:14saan ako pumunta dahil na rin sa mga um

4:18wellness activities na meron ako at yung

4:19iba doon may mga traditional activities

4:21din ako na ginawa. So syempre nabugbog

4:24talaga yung paa kakalakad kakatayo gan

4:27so at naramdaman ko na siya physically.

4:30Isa sa mga paraan ko para papugayan yung

4:32mga paa ko ay pagbababad sa mga halamang

4:35gamot. So dito naghanda na ako ng mga

4:38kailangan ko like tubig, oregano na

4:41hinimay-himay ko at nilagay ko din diyan

4:43sa may tubig tapos [musika] syempre ang

4:45luya na hiniwa-hiwa ng manipis. Maganda

4:48kasi ang luya sa katawan or sa mga

4:50muscles. Nakakatanggal siya ng mga

4:52sakit-sakit. Tapos pinakuluan ko lang na

4:55mga 10 to 15 minutes. Okay. So

4:57maglalagay [musika] din ako dito ngayon

4:59ng um avocado tincture. So ginawa ko to

5:03ah before kasi ang avocado tincture

5:06maganda siya sa mga muscle pain. Gawa

5:08[musika] to sa avocado seeds or yung

5:10buto ng avocado. Tapos yung avocado nil

5:13yung avocado seeds nilagyan [musika] ko

5:15siya ng rubbing alcohol. Binabad ko siya

5:17for a week para makuha natin yung pinaka

5:22ah essential niya. Ito na yung

5:24pinakuluan.

5:30Dahan-dahan lang syempre dahil mainit

5:33to.

5:36Okay. So ito naman yung avocado

5:39tincture. [musika] Lagay natin siya dito

5:41para

5:42mainit-init pa. para yung alcohol niya

5:45hindi masyadong concentrated.

5:46Mag-evaporate yung alcohol tapos

5:49ma-dilute doon sa um mainit na [musika]

5:52tubig or mixture natin yung pinakaence

5:55nung avocado tinture. Mabisa kasi to sa

5:57mga muscle pain eh. Ayoko lang na

5:59maraming alcohol na mapunta sa skin

6:04kasi nakaka-dry din siya.

6:07Ayan.

6:10So hayaan lang natin siyang

6:11mag-evaporate [musika]

6:12ng konti or malamig-lamig, kumalma ng

6:14konti yung tubig para yung alcohol ay

6:16naaamoy ko na na mag-evaporate ng konti.

6:20Tapos lagyan din natin ng [musika] asin

6:22kasi meron ong cleansing properties

6:25tapos okay din to sa mga pain sa mga

6:29nararamdaman natin sa mga paa natin. So

6:31makakadagdag ito physically sa effect

6:35doon sa kanyang healing [musika]

6:37kumbaga. Plus 'yung spiritual effect din

6:39nito ay napakaganda dahil may cleansing

6:42effect 'to. Tapos syempre 'yung oregano

6:44at saka 'yung [musika] ginger or yung

6:46luya meron din siyang cleansing

6:48property. So hindi lang siya physically

6:50nakakapag-heal [musika] ng ng muscle mo

6:53sa paa kundi pati dun sa spiritual ess

6:56spiritual sense eh sakop na rin niya.

7:00So mga siguro mga 5 minutes na 'to. So

7:03mainit pa rin siya. Ewan ko kung

7:05nakikita sa camera. Umuusok pa rin to

7:06ngayon. Um, nagkakaroon pa rin,

7:08nagi-steam pa rin siya. So gagawin ko,

7:11lalagyan ko na ng tubig. So

7:12tantya-tantya lang 'to. Wala namang

7:13specific na dami ng tubig. Siguro mga 2

7:16L [musika] na pinakuluan and then 2 L

7:18din na additional or mga 1.5 L. Pero

7:22bahala na kayo sa kung ano yung lalim.

7:26Depende rin sa lalim ng paglulubloban

7:28ninyo ng paa ninyo.

7:30Syempre 'yung mas concentrated 'yung

7:34ano natin much better. [musika] Pero

7:35make sure na hindi naman 'yung ganun

7:37kasob-sobrang init dahil nakakapaso

7:41syempre.

7:42Ayan.

7:44So ito na siya ngayon.

7:47[musika] And then titingnan muna natin

7:49kung enough na ba. Mainit-init pa siya.

7:51So mag-wait muna tayo ng ilang minutes

7:53yung kakayanin na natin yung init. Huwag

7:55natin syempreng pasuhin 'yung paa natin.

7:58Okay. So, balikan ko lang 'to ng another

8:005 minutes to 10 minutes.

8:05Okay. So, tapos na 'yung pag-aantay

8:09natin para medyo palamigin siya. Hindi

8:11mo kailangan ng sobrang lamig. Hindi mo

8:13rin kailangan ng sobrang init. So

8:16tatyahin mo siya yung kakayanin na ng

8:17paa mo. So sa temperatura ngayon nitong

8:21mixture natin, kaya ko na siyang ah

8:24mahawakan yung yung tubig yung mga ah

8:27kumbaga yung temperature niya okay na.

8:29So pwede na nating ilublob yan yung paa

8:31natin. So naghanda na rin ako ng ito

8:35yung dalawang towel para sa left and

8:37right na paa ko sa kaliwa at sa kanan

8:40para punasan later [musika] pag natapos.

8:42At meron na rin akong hinanda dito na

8:44lana. Ito 'yung lana na 'to ay para

8:48ipang-massage ko pagkatapos kong

8:50[musika] mababa dito. So mamasahiin ko

8:52din 'yung paa ko. At ang lana kasi is

8:55tree of life um extract. So 'yung lana

8:59ay meron siyang oing property. So ito

9:01'yun at ito yung gagamitin ko pang

9:04masasahe mamaya. Parang pinaka-final

9:06touch [musika] nung pagbababad natin. So

9:09let's go. Subukan na nating ilublob.

9:11Simulan na natin.

9:15Ayan

9:17ha. [nagbubuntong-hininga][sumisinghap]

9:18Ang sarap sa paa. Nakaka-relax. So pwede

9:20mo rin siyang since hindi naman ganon

9:22kalalim ong aking um planggana, pwede mo

9:26rin siyang um ihaplosha sa legs para

9:32dito din meron. Pero kung may mga timba

9:34kayo or mas malalim dito pwede rin

9:37y'yun. Pero yung sa sa paa kasi dito

9:39talagang nakasentro yung nararamdaman

9:41kong ngalay. So dahil nga lagi akong

9:44[musika] naglalakad-lakad, nagta-travel

9:47ganun. So yan pwede kong ikinukuskus ko

9:50din yung mga um plants na hinalo natin

9:53dito. Pwede rin kayong gumamit ng

9:55sambong. Pwede rin kayong gumamit ng ah

9:58dahon ng kamyas. Tapos ano pa ba?

10:02Actually madami. Madami kayong pwedeng

10:03gamitin. Pwede rin yung madre cacao and

10:07pero syempre ang luya ang pinakaest na

10:10dapat laging mayon. So kung ano yung mga

10:12soap na gagawin ninyo lagyan niyo ng

10:14luya. Okay? So mag-meditate muna ako ng

10:17ilang minuto para i-honor yung paa. So

10:21diyan muna kayo at sisimulan ko muna ang

10:24aking pagninilay-nilay.

10:33Bilang huling bahagi ng pagpupugay ko ay

10:35nilagyan ko ito ng lana at minasahe ko

10:37din. Ayun lang mga malaya. Ito na yung

10:39pagtatapos ng pagpupugay ko sa aking mga

10:42paa.

10:44So ayun lang mga malaya. Maraming

10:46maraming salamat sa inyo at mabuhay

10:48kayong lahat. Paalam sa ngayon.

This transcript was generated from the captions YouTube publishes for this video. Get the transcript of any YouTube video atfreeyoutubetranscribe.com: free, unlimited, no sign-up.