Full transcript
0:12Mabuhay mga malaya at welcome sa
0:14Alternative Lifestyle. Ako nga pala si
0:16Batara at sa araw na to magbabahagi ako
0:19sa inyo ng um bagay na may kinalaman
0:22kung paano mag-honor sa ating katawan.
0:25So marami kasing mga nagtatanong sa atin
0:28kung paano ba mag-honor ng katawan or ng
0:30body ganyan. Kung napansin ninyo at kung
0:33nagfa-follow kayo sa akin sa mga social
0:35media accounts ko ah dito sa YouTube na
0:37rin sa Instagram sa batara_got_baya
0:41or sa Facebook na Batara's alternative
0:44lifestyle din yung title nung Facebook
0:46page. Nagpo-post ako ng mga sessions ko
0:49ng Hayahay meditation. So yung hayahay
0:52meditation kasi ah isa itong konsepto ng
0:55meditation na nilikha ko para maama
0:59natin ang ating buong katawan sa isang
1:03meditation para ma-honor. So hindi ko
1:05ituturo sa inyo dito yung buong concept
1:07ng hayahay. Ituturo ko sa inyo yung
1:08pinaka um kumbaga pinakabida sa konsepto
1:11ng hayahay. So iyung hayahay kasi is
1:15Visaya or Mindanao na term na ang ibig
1:18sabihin ay relaxation, relax, kalmado or
1:23ah nag parang chill lang ganyan. So
1:26anything about pagiging relax yun yung
1:28ibig sabihin ng hayahay. So dito sa
1:31video naman na to ipapakita ko sa inyo
1:33yung isa sa posible niyong gawin para ah
1:36ma-honor ninyo ang at least yung feet sa
1:39video na to. So mayro'n tayong major
1:41body parts. Ito ay seven major body
1:43parts. Ito 'yung ulo. Um 'yan. So dito
1:47sa part ng ulo kung saan nakalagay ang
1:50brain. And then mayroon tayong tinga,
1:52mata. So pangatlo na 'yon. Ilong,
1:55pang-apat, bibig, panglima. Mga kamay,
1:59panganim, mga paa, pito. So bakit nga ba
2:02ito yung major body parts? Kasi ito yung
2:05mga baga ah bahagi ng ating katawan na
2:07talagang araw-araw nating ginagamit.
2:09Araw-araw nating araw-araw tayong
2:11nag-iisip. Araw-araw tayong nakikinig,
2:14nakikipag-usap, nakakakita, nakakahawak
2:17ng mga bagay-bagay at syempre
2:19nakakapaglakad at nakakatayo sa para sa
2:21mga paa. So ito yung mga bagay or bahagi
2:24ng ating katawan na talagang bugbog sa
2:27physical action, sa physical routine
2:29every single day. So kaya kailangan
2:32nating ma-honor. And yung part kasi
2:34naman ng pag-o-honor sa body, hindi lang
2:36siya physical. So pag nag-onor kayo
2:38physically maa-appreciate niyo iyung
2:40part ng body na iyon. At the same time
2:42sa spiritual sense, iyung soul ng paa
2:45ninyo ay mabibigyan ninyo ng attensyon.
2:48So para bang ili-lift mo yung energy o
2:51yung soul ng paa na iyon at masasabi mo
2:53nag-e-exist siya na nakikita mo siya na
2:56nararamdaman mo siya. So in other words,
3:00um hindi lang physical ang pinaka
3:02purpose ng pag-o-honor sa body but also
3:05spiritual. Kasi kailangan nating isiping
3:08mabuti or kailangan nating isa isip na
3:10ang ating katawan ay hindi lamang
3:12nag-iisa. Meron tayong soul. Tayo ay
3:14vessel. Isa lamang tayong vessel ng
3:16isang divine self natin which is yung
3:18soul or yung spirit natin. At para
3:21maging um proper yung connection mo sa
3:23inner self mo at maging proper yung um
3:27pag-appreciate mo din sa body mo para
3:29magkaroon ka talaga ng ah focus at ah
3:33maging united kayo ng soul mo, kailangan
3:35mong i-honor iyung body. So hindi mo
3:37kailangan na araw-arawin siya pero at
3:39least maybe once a week or once in two
3:41weeks kung talagang sobrang busy ka,
3:43paglaanan mo yung mga seven body parts.
3:45Bahala kang gumawa kung ano yung mga
3:47pwede mong uh ibigay na pwede mong gawin
3:50na maramdaman nung part na yon yung um
3:54pag
3:55acknowledge mo na nag-e-exist siya.
3:57Kumbaga bigyan mo siya ng moment. So
3:59yun. And kaya nga sa araw na 'to ginawa
4:01ko 'yung aking um pagbababad ng paa
4:04dahil this time 'yung paa ko 'yung
4:07nakakaramdam ng pressure, pain dahil sa
4:10dami ng mga ginawa kong pag-travel
4:12nitong mga nakaraang panahon kung saan-
4:14saan ako pumunta dahil na rin sa mga um
4:18wellness activities na meron ako at yung
4:19iba doon may mga traditional activities
4:21din ako na ginawa. So syempre nabugbog
4:24talaga yung paa kakalakad kakatayo gan
4:27so at naramdaman ko na siya physically.
4:30Isa sa mga paraan ko para papugayan yung
4:32mga paa ko ay pagbababad sa mga halamang
4:35gamot. So dito naghanda na ako ng mga
4:38kailangan ko like tubig, oregano na
4:41hinimay-himay ko at nilagay ko din diyan
4:43sa may tubig tapos [musika] syempre ang
4:45luya na hiniwa-hiwa ng manipis. Maganda
4:48kasi ang luya sa katawan or sa mga
4:50muscles. Nakakatanggal siya ng mga
4:52sakit-sakit. Tapos pinakuluan ko lang na
4:55mga 10 to 15 minutes. Okay. So
4:57maglalagay [musika] din ako dito ngayon
4:59ng um avocado tincture. So ginawa ko to
5:03ah before kasi ang avocado tincture
5:06maganda siya sa mga muscle pain. Gawa
5:08[musika] to sa avocado seeds or yung
5:10buto ng avocado. Tapos yung avocado nil
5:13yung avocado seeds nilagyan [musika] ko
5:15siya ng rubbing alcohol. Binabad ko siya
5:17for a week para makuha natin yung pinaka
5:22ah essential niya. Ito na yung
5:24pinakuluan.
5:30Dahan-dahan lang syempre dahil mainit
5:33to.
5:36Okay. So ito naman yung avocado
5:39tincture. [musika] Lagay natin siya dito
5:41para
5:42mainit-init pa. para yung alcohol niya
5:45hindi masyadong concentrated.
5:46Mag-evaporate yung alcohol tapos
5:49ma-dilute doon sa um mainit na [musika]
5:52tubig or mixture natin yung pinakaence
5:55nung avocado tinture. Mabisa kasi to sa
5:57mga muscle pain eh. Ayoko lang na
5:59maraming alcohol na mapunta sa skin
6:04kasi nakaka-dry din siya.
6:07Ayan.
6:10So hayaan lang natin siyang
6:11mag-evaporate [musika]
6:12ng konti or malamig-lamig, kumalma ng
6:14konti yung tubig para yung alcohol ay
6:16naaamoy ko na na mag-evaporate ng konti.
6:20Tapos lagyan din natin ng [musika] asin
6:22kasi meron ong cleansing properties
6:25tapos okay din to sa mga pain sa mga
6:29nararamdaman natin sa mga paa natin. So
6:31makakadagdag ito physically sa effect
6:35doon sa kanyang healing [musika]
6:37kumbaga. Plus 'yung spiritual effect din
6:39nito ay napakaganda dahil may cleansing
6:42effect 'to. Tapos syempre 'yung oregano
6:44at saka 'yung [musika] ginger or yung
6:46luya meron din siyang cleansing
6:48property. So hindi lang siya physically
6:50nakakapag-heal [musika] ng ng muscle mo
6:53sa paa kundi pati dun sa spiritual ess
6:56spiritual sense eh sakop na rin niya.
7:00So mga siguro mga 5 minutes na 'to. So
7:03mainit pa rin siya. Ewan ko kung
7:05nakikita sa camera. Umuusok pa rin to
7:06ngayon. Um, nagkakaroon pa rin,
7:08nagi-steam pa rin siya. So gagawin ko,
7:11lalagyan ko na ng tubig. So
7:12tantya-tantya lang 'to. Wala namang
7:13specific na dami ng tubig. Siguro mga 2
7:16L [musika] na pinakuluan and then 2 L
7:18din na additional or mga 1.5 L. Pero
7:22bahala na kayo sa kung ano yung lalim.
7:26Depende rin sa lalim ng paglulubloban
7:28ninyo ng paa ninyo.
7:30Syempre 'yung mas concentrated 'yung
7:34ano natin much better. [musika] Pero
7:35make sure na hindi naman 'yung ganun
7:37kasob-sobrang init dahil nakakapaso
7:41syempre.
7:42Ayan.
7:44So ito na siya ngayon.
7:47[musika] And then titingnan muna natin
7:49kung enough na ba. Mainit-init pa siya.
7:51So mag-wait muna tayo ng ilang minutes
7:53yung kakayanin na natin yung init. Huwag
7:55natin syempreng pasuhin 'yung paa natin.
7:58Okay. So, balikan ko lang 'to ng another
8:005 minutes to 10 minutes.
8:05Okay. So, tapos na 'yung pag-aantay
8:09natin para medyo palamigin siya. Hindi
8:11mo kailangan ng sobrang lamig. Hindi mo
8:13rin kailangan ng sobrang init. So
8:16tatyahin mo siya yung kakayanin na ng
8:17paa mo. So sa temperatura ngayon nitong
8:21mixture natin, kaya ko na siyang ah
8:24mahawakan yung yung tubig yung mga ah
8:27kumbaga yung temperature niya okay na.
8:29So pwede na nating ilublob yan yung paa
8:31natin. So naghanda na rin ako ng ito
8:35yung dalawang towel para sa left and
8:37right na paa ko sa kaliwa at sa kanan
8:40para punasan later [musika] pag natapos.
8:42At meron na rin akong hinanda dito na
8:44lana. Ito 'yung lana na 'to ay para
8:48ipang-massage ko pagkatapos kong
8:50[musika] mababa dito. So mamasahiin ko
8:52din 'yung paa ko. At ang lana kasi is
8:55tree of life um extract. So 'yung lana
8:59ay meron siyang oing property. So ito
9:01'yun at ito yung gagamitin ko pang
9:04masasahe mamaya. Parang pinaka-final
9:06touch [musika] nung pagbababad natin. So
9:09let's go. Subukan na nating ilublob.
9:11Simulan na natin.
9:15Ayan
9:17ha. [nagbubuntong-hininga][sumisinghap]
9:18Ang sarap sa paa. Nakaka-relax. So pwede
9:20mo rin siyang since hindi naman ganon
9:22kalalim ong aking um planggana, pwede mo
9:26rin siyang um ihaplosha sa legs para
9:32dito din meron. Pero kung may mga timba
9:34kayo or mas malalim dito pwede rin
9:37y'yun. Pero yung sa sa paa kasi dito
9:39talagang nakasentro yung nararamdaman
9:41kong ngalay. So dahil nga lagi akong
9:44[musika] naglalakad-lakad, nagta-travel
9:47ganun. So yan pwede kong ikinukuskus ko
9:50din yung mga um plants na hinalo natin
9:53dito. Pwede rin kayong gumamit ng
9:55sambong. Pwede rin kayong gumamit ng ah
9:58dahon ng kamyas. Tapos ano pa ba?
10:02Actually madami. Madami kayong pwedeng
10:03gamitin. Pwede rin yung madre cacao and
10:07pero syempre ang luya ang pinakaest na
10:10dapat laging mayon. So kung ano yung mga
10:12soap na gagawin ninyo lagyan niyo ng
10:14luya. Okay? So mag-meditate muna ako ng
10:17ilang minuto para i-honor yung paa. So
10:21diyan muna kayo at sisimulan ko muna ang
10:24aking pagninilay-nilay.
10:33Bilang huling bahagi ng pagpupugay ko ay
10:35nilagyan ko ito ng lana at minasahe ko
10:37din. Ayun lang mga malaya. Ito na yung
10:39pagtatapos ng pagpupugay ko sa aking mga
10:42paa.
10:44So ayun lang mga malaya. Maraming
10:46maraming salamat sa inyo at mabuhay
10:48kayong lahat. Paalam sa ngayon.