Full transcript
0:00Hello world, it's me Doji. Welcome back
0:01to my YouTube channel. And ipe-play ko
0:03muna bago ko paliwanag, simple ATM
0:05simulation using C++. Okay. So nakikita
0:08niyo ito yung ating simple ano
0:10interface. So meron tayong simple ATM
0:12simulation. Ununahin natin yung number
0:14one, check balance. So enter mo yung
0:16choice. Check balance. Your current
0:17balance is 1,000. Press any key to
0:20continue. Pag nag-enter ako, nakikita
0:21ninyo nawala yung previous transaction.
0:23So sunod natin yung deposit. Subukan
0:25natin yung number two. Deposit. Enter.
0:27Ayan. Enter the amount. Ah 1,000 iyung
0:29balance natin. Dagdagan natin ng 500.
0:31Enter. Yan. Deposit successful. New
0:33balance is 1,500. Then press any key. A
0:36nakita niyo nawala na naman yung
0:37previous transaction. Pili naman natin
0:39number three withdraw. Ayan. So enter
0:40the amount to withdraw. So Ph,5 na yung
0:42current balance natin ' ba. Sabihin
0:44natin mag-withdraw tayo ng
0:46so ang magiging balance natin is 1,200
0:48na. Kaya withdrawal successful new
0:50balance 1,200. Number three yan
0:52withdraw. So number four exit. So enter
0:54natin yung exit. Tan niyo end up the
0:56statement. Thank you for using our ATM.
0:57Goodbye. So ngayon guys ang topic natin
0:59papaano natin gagawin 'tong simple ATM
1:01simulation using C++. So ito nakita nin
1:03niyo ito na 'yung code. 'Di ba? Syempre
1:05kailangan ko ilagay yung code diyan.
1:06Papaano kayo mata-try? So ngayon burahin
1:07natin 'yan lahat. So hindi pala lahat.
1:09Okay? Buburahin ko lang 'yung laman.
1:11Ayan. Okay. And then ito. So ngayon guys
1:13ang topic natin as you can see is itong
1:14simple ATM simulation. Okay. Now let's
1:17begin. Makikita ninyo nandito na yung
1:18ating common na ginagamit. Yung hashtag
1:20include iOS stream using namespace std
1:22at yung ating main function. Now,
1:24mayroon akong idadagdag sa library
1:25natin. Okay, another hashtag include
1:27tayo. Ano 'yung idadagdag ko? #include
1:30'yung CSTD library. CSTD Library. Ayan.
1:34Ano ba 'tong CSTD library guys? So,
1:35kailangan natin 'to kasi meron tayong
1:37kailangan dito na dalawang bagay. Una,
1:39'yung clear tsaka 'yung ano 'yung post.
1:42Okay? So ano yung clear na yan? Kung
1:43makikita ninyo kanina everytime na
1:45nag-e-enter ako, 'di ba, yung previous
1:46transstruaction nawawala. Ang tawag doon
1:48is clear screen. Hindi clear screen ha,
1:50clear screen. Ayan. So kailangan natin
1:51'yan at nakalagay 'yan dito sa library
1:53na 'to kaya i-include natin siya. Okay?
1:55'Yan lang naman. Pagkatapos niyan,
1:56simulan na natin 'yung ating loob ng
1:58main function. Now, meron tayong mga
2:00variables na involved. Okay? Nakita
2:02ninyo kanina sa simple simulation natin,
2:04meron tayong balance at saka amount.
2:07Papaliwanag. Una, ano-ano yung mga
2:09variable na involved. Meron tayong
2:10balance tapos meron din tayong amount.
2:12Okay? Other than that, meron pang isa ah
2:14yung choice. Kung makikita ninyo 'di ba,
2:16iyung choices is one hanggang four. Uh,
2:18check, balance, deposit, withdraw, tsaka
2:20exit. So choices 'yun. So choice na lang
2:22and the statement. So ngayon guys,
2:23pinapakita ko lang sa inyo 'yung
2:24pangalan ng variable. Wala pa tayo sa
2:26date sa variable type. 'Yung balance and
2:27amount, ang ilalagay kong variable type
2:29is double. Bakit double? Kasi pwedeng
2:31magkaroon 'yan ng mahabang decimal value
2:33kasi we're talking about alam mo 'yun
2:34amount 'di ba? So yung choice guys since
2:36ano lang yun 1 2 3 hanggang 4. So
2:38integer lang iyon. So all in all guys
2:40ito iyung mga variable natin. Dalawang
2:42double yung balance and iyung amount.
2:44It's either sa amount pwedeng deposit or
2:46withdraw pero sa balance syempre iyung
2:47balance. Okay? And iyung choice iyung
2:49choices. Okay guys, after natin
2:50ma-declare iyung tatlong variable, iyung
2:52dalawang double na balance amount at
2:54saka iyung choice na integer, next natin
2:56is magkakaroon tayo ng tinatawag na loop
2:58while loop. Kung mapapansinin niyo
2:59kanina ' ba atm natin kada tapos ng
3:01transaction hindi siya nag-e-exit.
3:03Nagja-jump siya into another transaction
3:04kasi naka-loop siya guys. So maglalagay
3:06tayo ng loop at yung loop na yun yung
3:08condition laging naka-through. Nakuha
3:10ninyo. Okay? At sa loob ng loop na 'to
3:11guys, dito ngayon papasok lahat ng
3:13transactions natin. Yung withdraw, yung
3:15deposit, 'di ba? Everytime na may
3:16transaction tayo pagkatapos non
3:18maglo-loop. Sabihin lahat ng transaction
3:20na yun nasa loob ng loop na 'to. And
3:21it's always true, okay? So manually
3:23natin yan ibe-break or ika-cut iyung
3:26loop. Kaya meron tayong number four
3:27which is exit. Sa choices natin kung
3:29naalala ninyo, 'di ba? Ngayon, ito na
3:31yung ating Y loop. Saan ba tayo
3:32nagsimula? So magsisimula 'yung loop
3:34natin. Pag-run natin ng code first loop.
3:36O na. Anong unang mangyayari? Uunahin
3:38natin 'to guys. Itong CSTD leave
3:40tatawagin natin 'yung clear screen.
3:42Bakit para malinis 'yung screen. Walang
3:43kahit anong nakalagay. Okay? So papaano
3:45natin tatawagin 'yan? Type mo lang dito
3:47'yung system tapos parenthesis. Then
3:49maglagay ka ng code and code or double
3:51coat tapos CLS. Yan sa windows. Ganyan
3:54guys, CLS. End of the statement. So
3:55itong code na 'to, ang ginagawa nito
3:57guys is inuutusan niya yung system to
3:59clear the screen. Okay? Hindi ko naano
4:01pa yung simpleng paliwanag lang.
4:03lilinisin niya yung screen. Kaya ko to
4:04tinatawag guys at nilagay para every
4:06transaction mawala yung previews. So
4:08bago na naman kasi kapagka hindi ako
4:10nag-clear screen, magulo, mahaba, m
4:12magulo, madaming nakalista. Pati yung
4:14mga previous transactions, hindi pa siya
4:15mabuburan. Nandun pa rin siya sa screen.
4:17Okay guys, so sa loop natin, ito yung
4:18unang magra-run. Lilinisin yung screen.
4:20Pagkatapos pag malinis na yung screen,
4:22ano yung lalabas? So merong lalabas na
4:23character out. Papaliwanag maglagay tayo
4:25dito ng endline. So meron tayong limang
4:27character out. 3 4 5. Ano yung limang
4:30yon? Una yung title natin ah. ATM
4:32simulation. Ayan iyung una iyung title.
4:34Iyung number one sa baba after ng title
4:36iyung una nating choice is check
4:38balance. Ayan choice number one yan.
4:40Check balance. Okay? Number two is
4:42deposit. Okay? Deposy deposit. Number
4:45three is withdraw. Ayan guys
4:46magwi-withdraw tayo. Number four yung
4:48exit. Ayan. Ayan yung mga lumabas. Okay.
4:51Pagkatapos ng clear screen, lalabas
4:53ngayon yung ating choices. Una yung
4:54title, ATM simulation. Tapos ito na yung
4:56mga choice. Check balance, deposit. Yan.
4:58So pwede pa tayong magdagdag pa. Lagay
5:00tayo dito ha. Enter. the number of
5:03choice. Ayan, enter mo yung number of
5:05choice mo ba? Anong gusto mo? Number
5:06one, mag-check balance ka o mag-deposit.
5:08Number three, mag-withdraw or number
5:10four, mag-exit ka na. Guys, sa tingin
5:11ninyo, deserve ba ng channel na to na
5:13ma-subscribe? If oo, please guys, don't
5:16forget to click the subscribe button
5:18kasi habang naggo-grow yung community na
5:20to guys, yung channel natin is lalo
5:22kaming nai-inspire na gumawa pa ng mas
5:24kapakipakinabang at mas madaling
5:26intindihin na mga tutorial videos. And
5:29in return guys, we will always try to do
5:31our best to deliver more valuable
5:33contents. Yun lang. Balik na tayo sa
5:35tutorial. After all those character out
5:37guys, syempre mag-e-enter si user ng
5:38choices. Character in. Mas-save siya.
5:40Saan siya mase-save? A variable na
5:41choice. O. Okay? Kaya nga siya integer.
5:43Oo yung choice niya. Ngayon guys, since
5:45meron siyang choices, dito na ngayon
5:46tayo magkakaroon ng decision make.
5:48Depende kung ano yung choice na in-enter
5:50ni user. Paano yun? For example, ganito.
5:52Sabihin natin ang pinili niya is choice
5:54number one. Ay, check balance. Anong
5:56mangyayari? Ifan if tayo. Bakit may if?
5:59Kasi kailangan nating mag-decide. Okay?
6:00Pakita ko sa inyo bakit. Condition 'di
6:02ba? If statement may condition.
6:03Pagkatapos ng if parenthesis yung
6:05condition. Kapagka ang choice na pinili
6:07ni user is equals to 1, anong
6:09mangyayari? Ito mangyayari. Magche-check
6:11siya ng balance. So magka-character out
6:13tayo dito. Pase ko na nga lang. Out
6:14tayo. T's ilalagay natin sa loob your
6:17balance S. Tapos lalagay mo ngayon yung
6:19variable na balance. Ang problema natin
6:21guys as of now nag-declare pa lang tayo
6:23ng balance. Wala pa tayong nilagay na
6:25value. So lalagyan na natin ng value.
6:27Mag-initialize tayo ng value. Sabihin
6:29natin ang balance natin currently is
6:311,000. Lagyan natin ng centabos para
6:33sure. Ayan. 1,000 yung balance natin. So
6:35dito pag pinili ni user yung number one,
6:38magdi-display to. Your current balance
6:40is 1,000. Okay guys, pag number one yung
6:42pinili niya eh papaano kung hindi number
6:44one? Else if what if ang pinili niya is
6:47condition? Yung choice na in-enter niya
6:49is equal to number two. Ayan. Ano ba
6:52'yung number two? 'Yung number two is
6:53deposit. Pag pindot niyo number two,
6:55deposit, anong unang mangyayari? Sa
6:57tingin ninyo eh 'di ba magkakaroon tayo
6:58ng display message. Magka-character out
7:00na naman tayo. Character out natin. So
7:02enter the amount 'di ba? Kasi
7:04magde-deposito eh. Eenter mo 'yung
7:06amount. Pagka-enter ng amount, saan
7:08madi-display yung amount? Character in
7:10eh sa amount na variable kagaya nung
7:12dine-declare natin kanina. Ayan of the
7:14statement. Ayan oh, amount. So yung
7:15amount na yan ginagamit natin yan sa
7:17dalawang bagay. Pwedeng sa deposit or sa
7:19nagche-share sila ng same variable. Sa
7:21number two, pag number two yung pinili
7:22mo, amount pa din pero deposit. Paano
7:25ang logic niyan? Kunyari na-enter ko na
7:26yung amount, ayan, na-save na na
7:28character in na sable na amount. So ang
7:30gagawin natin next, pagka-enter niya ng
7:31amount is ia-add natin and ire-reassign.
7:34Paano? Yung current balance niya,
7:35tawagin mo yung current balance plus
7:37natin ka-plass, i-reassign natin. Ang
7:39alin? Yung amount na value na in-enter
7:41niya. Okay? Sabihin kung 1,000 yung
7:43aking balance ngayon tapos in-enter ko
7:45yung number two, may lalabas na entered
7:47yung amount kasi deposit ngayon
7:48pag-enter ko nung amount, sabihin natin
7:50500. mase-save 'yun sa variable na
7:51amount, ia-add niya ngayon 'yun sa
7:53balance at ire-reassign niya as the new
7:55value. Pagkatapos niya ma-reassign,
7:56sabihin natin nadagdag niya na. Okay?
7:58Hindi na natin kailangan maglagay ng
8:00another variable na total oever 'di ba?
8:02Add and reassign lang. Pagkatapos non,
8:04syempre papakita natin sa kanya yung
8:05kanyang bagong value. So character out
8:07ah lagay ko na lang yung kinapo kanina.
8:09Ah deposit successful. Ayan deposit
8:11successful. And then lagay tayo ng
8:13another character out. New balance. Ayan
8:15tapos lagay mo ngayon yung balance na
8:17variable. Syempre yung balance na
8:18variable nadagdagan na ng amount. Oo,
8:20iyung logic sa number two, choice number
8:22eh. Papaano? Else if, what if ang pinili
8:25ko is hindi number one? Ayokong
8:27mag-check ng balance. Ayoko ring
8:28mag-depost. Gusto ko withdraw. Okay.
8:30Number three. Ang pinili ko is choice
8:32equals to 3. Ano yung mangyayari? O yung
8:34logic niyan. Ka-copy ko na lang to guys.
8:36Character out, entered the amount. Same
8:37pa din. Sa amount pa din mase-save.
8:39Kaiba na sila ng formula. Okay. Sa
8:41number two, mag-a-add lang tayo kasi
8:43deposit lang naman. Sa number three,
8:44magwi-withdraw. Ah teka. Magkakaroon
8:46tayo ng nested if dito. Kumbaga if else
8:49na 'to ' ba. Lalagyan pa natin yan ng if
8:51sa loob niyan. So bakit ganito yan? Kasi
8:53magwi-withdraw ka na. Medyo maselan na
8:54to eh. Paano yon? For example kagaya
8:56niyan kanina sa deposit dito rin sa
8:58withdraw nanghingi rin tayo ng amount.
9:00Enter the amount tapos mase-save sa
9:01variable na amount. Pagka-save sa
9:03variable na amount nung gusto niya
9:04i-withdraw hindi agad-agad withdraw yon.
9:06Parang minus agad. Hindi. Meron pa
9:08tayong checking. Another nested if sa
9:10loob ng if. Ano yon? Ganito yung
9:11condition. If yung amount na in-enter mo
9:13is less than or equal doun sa balance
9:16mo, kapag ka yung amount na in-enter
9:18niya is less than, mas mababa or equal,
9:21eksaktong equal doun sa balance niya, ah
9:23pwede sige pwede kang magano
9:25mag-withdraw 'di ba? Bakit kailangan
9:27'to? Kasi guys, papaano kung ang
9:28iwi-withdraw mo mas malaki kaya sa meron
9:30ka? Hindi pwede yun 'di ba? So doun
9:32pumapasok ong logic na to guys. Pag true
9:34yung condition natin, yung in-enter mong
9:36amount is mas maliit or equal sa balance
9:38mo. Okay? Pasok 'di ba? So anong gagawin
9:40natin? Lalagay lang natin yung balance
9:42niya minus and reassign with the amount
9:44na in-enter niya. Okay? So ibig sabihin
9:46mababawasan tapos mare-reassign kung ano
9:48yung natira. Okay? Pagkatapos niyan,
9:50kunyari ito na nabawasan na. Na-reassign
9:52na kasi sakto yung amount na in-enter
9:54niya is less than or equal to dun sa
9:55balance niya. Ka-copy lang natin 'to
9:57para hindi na ako mag-type. Lagay natin
9:58sa baba. Ayan. Kaayusin ko lang. Ayan.
10:00Pantay lang natin. Pantay. Yeah. Dito
10:02instead na deposit withdrawal na.
10:04Withdrawal successful, new balance kung
10:06ano man yung update nitong bagong
10:08operation. Okay guys, eh papaano kung
10:10hindi true yung condition? Papaano kung
10:13yung in-enter niya ay mas malaki kaysa
10:15sa meron siya? Kumbaga insufficient yung
10:17pera mo. Ba't ka magwi-withdraw ng 5k?
10:19Eh 1,k lang yung balance. So dito ngayon
10:21papaso yung else natin. Else. Tapos
10:24lagay tayo ng print. Yan. Insufficient
10:26balance. Ayan. Insufficient balance ka
10:28boy. Huwag kang ano. Huwag kang feeling
10:30'di ba? Yan. Ito ngayon guys, ito iyung
10:33logic ng number three. Okay? Ito iyung
10:35kanyang logic kapag ka magwi-withdraw
10:37iyung client. Okay? Meron siyang enter
10:38the amount at meron tayong checking.
10:40Baka mamaya mag-withdraw ka ng mas
10:41malaki sa meron ka. So meron tayong
10:43nested if eh. Papaano? What if else if?
10:46What if hindi naman number three yung
10:48pinili niya? Ang pinili niyang choice is
10:51equals to number four. Ano ba yung
10:53number four? Hindi siya nag-check
10:54balance. Hindi siya nag-deposit. Hindi
10:56siya nag-withdraw. Nag-exit siya. 'Di
10:58ba? Kumbaga bounce na ako. Wala akong
11:00pera. Gann nangyayari. O ngayon ang
11:02mangyayari. Magdi-display na naman tayo.
11:03Magka-character out tayo. Thank you for
11:06using DOD Banks. Ayan. Thank you for
11:08using DOD Banks. Ba't saka natin ngayon
11:11ilalagay yung brake statement. Ano ba
11:13yung brake statement? Napag-aralan na
11:15brake statement is ini-stop ang loop.
11:18Ini-stop niya yung loop. Eh bakit natin
11:20kailangan i-stop ang loop pagka choice
11:22number four which is ano ba yung number
11:24four? Yung exit. Bakit natin kailangan
11:26i-sap ang loop? Kasi guys, nakawile
11:28through ang condition natin. Kumbaga,
11:30araw-araw habang buhay yang iikot kasi
11:33naka-true iyung condition. Unless
11:35maglagay tayo ng brake statement. Okay?
11:37Pag binreak natin yan, boog magfo-full
11:39set or titigil yan. Kin niyo guys. Bakit
11:41tumigil? Eh kasi ang choice natin number
11:43four exit na yun eh. Eh ang tanong
11:45ganito. What if hindi number one? Hindi
11:47number one, hindi number two, hindi
11:49number three, hindi number four ang
11:50in-enter niya. nag-e-enter siya ng
11:51number na wala sa choice. Yun na ngayon
11:53iyung last natin. Iyung else. Else na
11:55lang to kasi last na to eh. Else ang
11:57magpi-print pagka nag-enter ka ng wala
11:59sa choices. Ah, invalid input. Ayan,
12:01invalid input nakuha ninyo guys.
12:03Pagkatapos ng invalid input, anong next?
12:05Meron pa tayong isa pang tatawagin guys
12:07galing sa CSTD dito sa library na 'to.
12:10Yan. So system pa rin ' system command
12:12pa rin. Lagay mo yung system tapos lagay
12:14ka ng parentheses. Then lagay mo 'yung
12:16post. Kumbaga ah ipo-post natin 'yung
12:18program. While naka-post yan, pwede na
12:20tayong mag-proceed or mag-press ng any
12:22key kagaya kanina. Okay? Ka-press natin
12:24ng key. Magki-clear screen na uli iyan.
12:26Bakit nag-redok? Teka, ito ata yon. Sabi
12:29niya, may sobra akong curly braces.
12:31Ayan, guys. So, ito yung simple code,
12:33guys. So, liliitan ko para makita ninyo.
12:35Ito iyung simple code natin para
12:37mag-simulate ng simple ATM using C+ L.
12:40So hindi siya kasya sa screen, 'di ba?
12:42Nakita niyo naman kahit simple na yan,
12:43hindi na, hindi na siya kasya. Kaya I
12:45really think guys na mas maganda kung
12:47meron kayong copy nung PDF file natin.
12:49So andiyan yung link sa baba kasi doun
12:50ko nilalagay yung mga codes. So doon
12:52kasi at least meron na kayong tutorials
12:54at saka nakikit niyo pa yung code ng
12:55buo. Hindi kagaya nito pag hindi ko
12:57binaba yung screen hindi niyo makikita
12:59'di ba? Kasi mahaba na siya masyado.
13:00Naintindihan na namin yung struggle nung
13:03nag-aaral watching videos. Alam namin na
13:05mahirap 'yung mag-backward and forward
13:07tapos ipo-post mo pa kapagka kailangan
13:09mong kopyahin 'yung code. Kaya naman
13:10guys, gumawa kami ng PDF notes kung saan
13:13doon namin nilagay yung mga topic, yung
13:15mga code example, yung mga explanations.
13:17And so many times guys, yun din yung
13:18ginagawa kong timeline at keywords para
13:21sa mga topic na ginagawa ko dito sa
13:22YouTube. So ang masasabi ko lang guys is
13:24mas advance pa yun kumpara sa mga topic
13:26natin dito. Mas marami siyang laman. And
13:29soon and maglalagay kami doon sa PDF ng
13:31mga link ng mga unlisted videos. Pag
13:33sinabi nating unlisted videos guys, ito
13:36yung mga tutorial na hindi namin pinubl.
13:38You can only access them kapagka meron
13:40kang link. Makakatulong sa inyo ong PDF.
13:42Napakamura lang niya guys. Bakit may
13:44bayad? Kasi syempre nagha-hire ako ng
13:46mga tao natutulong sa akin gumawa. So if
13:48you're interested guys andiyan yung link
13:50sa baba. And if you're going to ask me,
13:52"Is it worth it?" Of course it's worth
13:54it. Again guys yun lang. Balik na tayo
13:55sa tutorials. So ngayon subukan nating
13:57i-run. Tingnan natin kung gagana. Okay?
13:59I-run natin siya. Ayan. Am simulation
14:01check balance. So enter the number of
14:03choice. Subukan natin from one. Ayan
14:05enter ko iyung one. Your balance is
14:061,000. Continue. Ayan deposit tayo.
14:08Dagdagan natin ng 400. Ayan. Deposit
14:11successful new balance is 1,400. Enter.
14:14Tapos nating mag-deposit 14 na yung
14:16balance natin. Ah mag-withdraw ngayon
14:18tayo. So number three, withdraw. Enter
14:19the amount. Ah sabihin natin
14:21magwi-withdraw ako ng 700. So 14 - 700
14:24is 700. So enter. Ayan. Withdrawal
14:26successful. New balance is 700. So press
14:29ko 'yung continue. Ayan. Subukan nating
14:31mag-exit. Number four na tayo. Ayan,
14:32exit na. Thank you for using DOJ. So
14:34guys, ganyan lang kasimple kung simple
14:37pa rin para sa inyo yung simulation 'di
14:39ba? So dito marami tayong natutunan. So
14:41ganito lang siya kasimple guys. So kung
14:42gusto ninyo makita yung buong code,
14:44pinapakita ko naman 'di ba? Pero kung
14:45gusto ninyo mas maganda guys magkaroon
14:47kayo ng copy. Andiyan yung link sa
14:48description sa baba. Sana may natutunan
14:50kayo. Medyo makati na yung lalamunan. If
14:52you do guys, please don't forget to
14:53subscribe, like the video, and comment
14:55down below kung ano iyung mga topic na
14:56gusto ninyong gawan namin ng video. Ano
14:58iyung mga tutorial na gusto ninyo gawan
15:00namin ng video, guys, comment niyo lang
15:01sa baba. And again, thank you so much
15:03for your time watching this video.