Free YouTube Transcribe

Video transcript

ATM Simulation Using C++ (How a Simple Banking System Works)

Doji Creates · 3,042 words · 14 min read

Want to search this transcript, jump the video from any line, or download it as TXT, SRT, or VTT?

Open in the transcript tool

Full transcript

0:00Hello world, it's me Doji. Welcome back

0:01to my YouTube channel. And ipe-play ko

0:03muna bago ko paliwanag, simple ATM

0:05simulation using C++. Okay. So nakikita

0:08niyo ito yung ating simple ano

0:10interface. So meron tayong simple ATM

0:12simulation. Ununahin natin yung number

0:14one, check balance. So enter mo yung

0:16choice. Check balance. Your current

0:17balance is 1,000. Press any key to

0:20continue. Pag nag-enter ako, nakikita

0:21ninyo nawala yung previous transaction.

0:23So sunod natin yung deposit. Subukan

0:25natin yung number two. Deposit. Enter.

0:27Ayan. Enter the amount. Ah 1,000 iyung

0:29balance natin. Dagdagan natin ng 500.

0:31Enter. Yan. Deposit successful. New

0:33balance is 1,500. Then press any key. A

0:36nakita niyo nawala na naman yung

0:37previous transaction. Pili naman natin

0:39number three withdraw. Ayan. So enter

0:40the amount to withdraw. So Ph,5 na yung

0:42current balance natin ' ba. Sabihin

0:44natin mag-withdraw tayo ng

0:46so ang magiging balance natin is 1,200

0:48na. Kaya withdrawal successful new

0:50balance 1,200. Number three yan

0:52withdraw. So number four exit. So enter

0:54natin yung exit. Tan niyo end up the

0:56statement. Thank you for using our ATM.

0:57Goodbye. So ngayon guys ang topic natin

0:59papaano natin gagawin 'tong simple ATM

1:01simulation using C++. So ito nakita nin

1:03niyo ito na 'yung code. 'Di ba? Syempre

1:05kailangan ko ilagay yung code diyan.

1:06Papaano kayo mata-try? So ngayon burahin

1:07natin 'yan lahat. So hindi pala lahat.

1:09Okay? Buburahin ko lang 'yung laman.

1:11Ayan. Okay. And then ito. So ngayon guys

1:13ang topic natin as you can see is itong

1:14simple ATM simulation. Okay. Now let's

1:17begin. Makikita ninyo nandito na yung

1:18ating common na ginagamit. Yung hashtag

1:20include iOS stream using namespace std

1:22at yung ating main function. Now,

1:24mayroon akong idadagdag sa library

1:25natin. Okay, another hashtag include

1:27tayo. Ano 'yung idadagdag ko? #include

1:30'yung CSTD library. CSTD Library. Ayan.

1:34Ano ba 'tong CSTD library guys? So,

1:35kailangan natin 'to kasi meron tayong

1:37kailangan dito na dalawang bagay. Una,

1:39'yung clear tsaka 'yung ano 'yung post.

1:42Okay? So ano yung clear na yan? Kung

1:43makikita ninyo kanina everytime na

1:45nag-e-enter ako, 'di ba, yung previous

1:46transstruaction nawawala. Ang tawag doon

1:48is clear screen. Hindi clear screen ha,

1:50clear screen. Ayan. So kailangan natin

1:51'yan at nakalagay 'yan dito sa library

1:53na 'to kaya i-include natin siya. Okay?

1:55'Yan lang naman. Pagkatapos niyan,

1:56simulan na natin 'yung ating loob ng

1:58main function. Now, meron tayong mga

2:00variables na involved. Okay? Nakita

2:02ninyo kanina sa simple simulation natin,

2:04meron tayong balance at saka amount.

2:07Papaliwanag. Una, ano-ano yung mga

2:09variable na involved. Meron tayong

2:10balance tapos meron din tayong amount.

2:12Okay? Other than that, meron pang isa ah

2:14yung choice. Kung makikita ninyo 'di ba,

2:16iyung choices is one hanggang four. Uh,

2:18check, balance, deposit, withdraw, tsaka

2:20exit. So choices 'yun. So choice na lang

2:22and the statement. So ngayon guys,

2:23pinapakita ko lang sa inyo 'yung

2:24pangalan ng variable. Wala pa tayo sa

2:26date sa variable type. 'Yung balance and

2:27amount, ang ilalagay kong variable type

2:29is double. Bakit double? Kasi pwedeng

2:31magkaroon 'yan ng mahabang decimal value

2:33kasi we're talking about alam mo 'yun

2:34amount 'di ba? So yung choice guys since

2:36ano lang yun 1 2 3 hanggang 4. So

2:38integer lang iyon. So all in all guys

2:40ito iyung mga variable natin. Dalawang

2:42double yung balance and iyung amount.

2:44It's either sa amount pwedeng deposit or

2:46withdraw pero sa balance syempre iyung

2:47balance. Okay? And iyung choice iyung

2:49choices. Okay guys, after natin

2:50ma-declare iyung tatlong variable, iyung

2:52dalawang double na balance amount at

2:54saka iyung choice na integer, next natin

2:56is magkakaroon tayo ng tinatawag na loop

2:58while loop. Kung mapapansinin niyo

2:59kanina ' ba atm natin kada tapos ng

3:01transaction hindi siya nag-e-exit.

3:03Nagja-jump siya into another transaction

3:04kasi naka-loop siya guys. So maglalagay

3:06tayo ng loop at yung loop na yun yung

3:08condition laging naka-through. Nakuha

3:10ninyo. Okay? At sa loob ng loop na 'to

3:11guys, dito ngayon papasok lahat ng

3:13transactions natin. Yung withdraw, yung

3:15deposit, 'di ba? Everytime na may

3:16transaction tayo pagkatapos non

3:18maglo-loop. Sabihin lahat ng transaction

3:20na yun nasa loob ng loop na 'to. And

3:21it's always true, okay? So manually

3:23natin yan ibe-break or ika-cut iyung

3:26loop. Kaya meron tayong number four

3:27which is exit. Sa choices natin kung

3:29naalala ninyo, 'di ba? Ngayon, ito na

3:31yung ating Y loop. Saan ba tayo

3:32nagsimula? So magsisimula 'yung loop

3:34natin. Pag-run natin ng code first loop.

3:36O na. Anong unang mangyayari? Uunahin

3:38natin 'to guys. Itong CSTD leave

3:40tatawagin natin 'yung clear screen.

3:42Bakit para malinis 'yung screen. Walang

3:43kahit anong nakalagay. Okay? So papaano

3:45natin tatawagin 'yan? Type mo lang dito

3:47'yung system tapos parenthesis. Then

3:49maglagay ka ng code and code or double

3:51coat tapos CLS. Yan sa windows. Ganyan

3:54guys, CLS. End of the statement. So

3:55itong code na 'to, ang ginagawa nito

3:57guys is inuutusan niya yung system to

3:59clear the screen. Okay? Hindi ko naano

4:01pa yung simpleng paliwanag lang.

4:03lilinisin niya yung screen. Kaya ko to

4:04tinatawag guys at nilagay para every

4:06transaction mawala yung previews. So

4:08bago na naman kasi kapagka hindi ako

4:10nag-clear screen, magulo, mahaba, m

4:12magulo, madaming nakalista. Pati yung

4:14mga previous transactions, hindi pa siya

4:15mabuburan. Nandun pa rin siya sa screen.

4:17Okay guys, so sa loop natin, ito yung

4:18unang magra-run. Lilinisin yung screen.

4:20Pagkatapos pag malinis na yung screen,

4:22ano yung lalabas? So merong lalabas na

4:23character out. Papaliwanag maglagay tayo

4:25dito ng endline. So meron tayong limang

4:27character out. 3 4 5. Ano yung limang

4:30yon? Una yung title natin ah. ATM

4:32simulation. Ayan iyung una iyung title.

4:34Iyung number one sa baba after ng title

4:36iyung una nating choice is check

4:38balance. Ayan choice number one yan.

4:40Check balance. Okay? Number two is

4:42deposit. Okay? Deposy deposit. Number

4:45three is withdraw. Ayan guys

4:46magwi-withdraw tayo. Number four yung

4:48exit. Ayan. Ayan yung mga lumabas. Okay.

4:51Pagkatapos ng clear screen, lalabas

4:53ngayon yung ating choices. Una yung

4:54title, ATM simulation. Tapos ito na yung

4:56mga choice. Check balance, deposit. Yan.

4:58So pwede pa tayong magdagdag pa. Lagay

5:00tayo dito ha. Enter. the number of

5:03choice. Ayan, enter mo yung number of

5:05choice mo ba? Anong gusto mo? Number

5:06one, mag-check balance ka o mag-deposit.

5:08Number three, mag-withdraw or number

5:10four, mag-exit ka na. Guys, sa tingin

5:11ninyo, deserve ba ng channel na to na

5:13ma-subscribe? If oo, please guys, don't

5:16forget to click the subscribe button

5:18kasi habang naggo-grow yung community na

5:20to guys, yung channel natin is lalo

5:22kaming nai-inspire na gumawa pa ng mas

5:24kapakipakinabang at mas madaling

5:26intindihin na mga tutorial videos. And

5:29in return guys, we will always try to do

5:31our best to deliver more valuable

5:33contents. Yun lang. Balik na tayo sa

5:35tutorial. After all those character out

5:37guys, syempre mag-e-enter si user ng

5:38choices. Character in. Mas-save siya.

5:40Saan siya mase-save? A variable na

5:41choice. O. Okay? Kaya nga siya integer.

5:43Oo yung choice niya. Ngayon guys, since

5:45meron siyang choices, dito na ngayon

5:46tayo magkakaroon ng decision make.

5:48Depende kung ano yung choice na in-enter

5:50ni user. Paano yun? For example, ganito.

5:52Sabihin natin ang pinili niya is choice

5:54number one. Ay, check balance. Anong

5:56mangyayari? Ifan if tayo. Bakit may if?

5:59Kasi kailangan nating mag-decide. Okay?

6:00Pakita ko sa inyo bakit. Condition 'di

6:02ba? If statement may condition.

6:03Pagkatapos ng if parenthesis yung

6:05condition. Kapagka ang choice na pinili

6:07ni user is equals to 1, anong

6:09mangyayari? Ito mangyayari. Magche-check

6:11siya ng balance. So magka-character out

6:13tayo dito. Pase ko na nga lang. Out

6:14tayo. T's ilalagay natin sa loob your

6:17balance S. Tapos lalagay mo ngayon yung

6:19variable na balance. Ang problema natin

6:21guys as of now nag-declare pa lang tayo

6:23ng balance. Wala pa tayong nilagay na

6:25value. So lalagyan na natin ng value.

6:27Mag-initialize tayo ng value. Sabihin

6:29natin ang balance natin currently is

6:311,000. Lagyan natin ng centabos para

6:33sure. Ayan. 1,000 yung balance natin. So

6:35dito pag pinili ni user yung number one,

6:38magdi-display to. Your current balance

6:40is 1,000. Okay guys, pag number one yung

6:42pinili niya eh papaano kung hindi number

6:44one? Else if what if ang pinili niya is

6:47condition? Yung choice na in-enter niya

6:49is equal to number two. Ayan. Ano ba

6:52'yung number two? 'Yung number two is

6:53deposit. Pag pindot niyo number two,

6:55deposit, anong unang mangyayari? Sa

6:57tingin ninyo eh 'di ba magkakaroon tayo

6:58ng display message. Magka-character out

7:00na naman tayo. Character out natin. So

7:02enter the amount 'di ba? Kasi

7:04magde-deposito eh. Eenter mo 'yung

7:06amount. Pagka-enter ng amount, saan

7:08madi-display yung amount? Character in

7:10eh sa amount na variable kagaya nung

7:12dine-declare natin kanina. Ayan of the

7:14statement. Ayan oh, amount. So yung

7:15amount na yan ginagamit natin yan sa

7:17dalawang bagay. Pwedeng sa deposit or sa

7:19nagche-share sila ng same variable. Sa

7:21number two, pag number two yung pinili

7:22mo, amount pa din pero deposit. Paano

7:25ang logic niyan? Kunyari na-enter ko na

7:26yung amount, ayan, na-save na na

7:28character in na sable na amount. So ang

7:30gagawin natin next, pagka-enter niya ng

7:31amount is ia-add natin and ire-reassign.

7:34Paano? Yung current balance niya,

7:35tawagin mo yung current balance plus

7:37natin ka-plass, i-reassign natin. Ang

7:39alin? Yung amount na value na in-enter

7:41niya. Okay? Sabihin kung 1,000 yung

7:43aking balance ngayon tapos in-enter ko

7:45yung number two, may lalabas na entered

7:47yung amount kasi deposit ngayon

7:48pag-enter ko nung amount, sabihin natin

7:50500. mase-save 'yun sa variable na

7:51amount, ia-add niya ngayon 'yun sa

7:53balance at ire-reassign niya as the new

7:55value. Pagkatapos niya ma-reassign,

7:56sabihin natin nadagdag niya na. Okay?

7:58Hindi na natin kailangan maglagay ng

8:00another variable na total oever 'di ba?

8:02Add and reassign lang. Pagkatapos non,

8:04syempre papakita natin sa kanya yung

8:05kanyang bagong value. So character out

8:07ah lagay ko na lang yung kinapo kanina.

8:09Ah deposit successful. Ayan deposit

8:11successful. And then lagay tayo ng

8:13another character out. New balance. Ayan

8:15tapos lagay mo ngayon yung balance na

8:17variable. Syempre yung balance na

8:18variable nadagdagan na ng amount. Oo,

8:20iyung logic sa number two, choice number

8:22eh. Papaano? Else if, what if ang pinili

8:25ko is hindi number one? Ayokong

8:27mag-check ng balance. Ayoko ring

8:28mag-depost. Gusto ko withdraw. Okay.

8:30Number three. Ang pinili ko is choice

8:32equals to 3. Ano yung mangyayari? O yung

8:34logic niyan. Ka-copy ko na lang to guys.

8:36Character out, entered the amount. Same

8:37pa din. Sa amount pa din mase-save.

8:39Kaiba na sila ng formula. Okay. Sa

8:41number two, mag-a-add lang tayo kasi

8:43deposit lang naman. Sa number three,

8:44magwi-withdraw. Ah teka. Magkakaroon

8:46tayo ng nested if dito. Kumbaga if else

8:49na 'to ' ba. Lalagyan pa natin yan ng if

8:51sa loob niyan. So bakit ganito yan? Kasi

8:53magwi-withdraw ka na. Medyo maselan na

8:54to eh. Paano yon? For example kagaya

8:56niyan kanina sa deposit dito rin sa

8:58withdraw nanghingi rin tayo ng amount.

9:00Enter the amount tapos mase-save sa

9:01variable na amount. Pagka-save sa

9:03variable na amount nung gusto niya

9:04i-withdraw hindi agad-agad withdraw yon.

9:06Parang minus agad. Hindi. Meron pa

9:08tayong checking. Another nested if sa

9:10loob ng if. Ano yon? Ganito yung

9:11condition. If yung amount na in-enter mo

9:13is less than or equal doun sa balance

9:16mo, kapag ka yung amount na in-enter

9:18niya is less than, mas mababa or equal,

9:21eksaktong equal doun sa balance niya, ah

9:23pwede sige pwede kang magano

9:25mag-withdraw 'di ba? Bakit kailangan

9:27'to? Kasi guys, papaano kung ang

9:28iwi-withdraw mo mas malaki kaya sa meron

9:30ka? Hindi pwede yun 'di ba? So doun

9:32pumapasok ong logic na to guys. Pag true

9:34yung condition natin, yung in-enter mong

9:36amount is mas maliit or equal sa balance

9:38mo. Okay? Pasok 'di ba? So anong gagawin

9:40natin? Lalagay lang natin yung balance

9:42niya minus and reassign with the amount

9:44na in-enter niya. Okay? So ibig sabihin

9:46mababawasan tapos mare-reassign kung ano

9:48yung natira. Okay? Pagkatapos niyan,

9:50kunyari ito na nabawasan na. Na-reassign

9:52na kasi sakto yung amount na in-enter

9:54niya is less than or equal to dun sa

9:55balance niya. Ka-copy lang natin 'to

9:57para hindi na ako mag-type. Lagay natin

9:58sa baba. Ayan. Kaayusin ko lang. Ayan.

10:00Pantay lang natin. Pantay. Yeah. Dito

10:02instead na deposit withdrawal na.

10:04Withdrawal successful, new balance kung

10:06ano man yung update nitong bagong

10:08operation. Okay guys, eh papaano kung

10:10hindi true yung condition? Papaano kung

10:13yung in-enter niya ay mas malaki kaysa

10:15sa meron siya? Kumbaga insufficient yung

10:17pera mo. Ba't ka magwi-withdraw ng 5k?

10:19Eh 1,k lang yung balance. So dito ngayon

10:21papaso yung else natin. Else. Tapos

10:24lagay tayo ng print. Yan. Insufficient

10:26balance. Ayan. Insufficient balance ka

10:28boy. Huwag kang ano. Huwag kang feeling

10:30'di ba? Yan. Ito ngayon guys, ito iyung

10:33logic ng number three. Okay? Ito iyung

10:35kanyang logic kapag ka magwi-withdraw

10:37iyung client. Okay? Meron siyang enter

10:38the amount at meron tayong checking.

10:40Baka mamaya mag-withdraw ka ng mas

10:41malaki sa meron ka. So meron tayong

10:43nested if eh. Papaano? What if else if?

10:46What if hindi naman number three yung

10:48pinili niya? Ang pinili niyang choice is

10:51equals to number four. Ano ba yung

10:53number four? Hindi siya nag-check

10:54balance. Hindi siya nag-deposit. Hindi

10:56siya nag-withdraw. Nag-exit siya. 'Di

10:58ba? Kumbaga bounce na ako. Wala akong

11:00pera. Gann nangyayari. O ngayon ang

11:02mangyayari. Magdi-display na naman tayo.

11:03Magka-character out tayo. Thank you for

11:06using DOD Banks. Ayan. Thank you for

11:08using DOD Banks. Ba't saka natin ngayon

11:11ilalagay yung brake statement. Ano ba

11:13yung brake statement? Napag-aralan na

11:15brake statement is ini-stop ang loop.

11:18Ini-stop niya yung loop. Eh bakit natin

11:20kailangan i-stop ang loop pagka choice

11:22number four which is ano ba yung number

11:24four? Yung exit. Bakit natin kailangan

11:26i-sap ang loop? Kasi guys, nakawile

11:28through ang condition natin. Kumbaga,

11:30araw-araw habang buhay yang iikot kasi

11:33naka-true iyung condition. Unless

11:35maglagay tayo ng brake statement. Okay?

11:37Pag binreak natin yan, boog magfo-full

11:39set or titigil yan. Kin niyo guys. Bakit

11:41tumigil? Eh kasi ang choice natin number

11:43four exit na yun eh. Eh ang tanong

11:45ganito. What if hindi number one? Hindi

11:47number one, hindi number two, hindi

11:49number three, hindi number four ang

11:50in-enter niya. nag-e-enter siya ng

11:51number na wala sa choice. Yun na ngayon

11:53iyung last natin. Iyung else. Else na

11:55lang to kasi last na to eh. Else ang

11:57magpi-print pagka nag-enter ka ng wala

11:59sa choices. Ah, invalid input. Ayan,

12:01invalid input nakuha ninyo guys.

12:03Pagkatapos ng invalid input, anong next?

12:05Meron pa tayong isa pang tatawagin guys

12:07galing sa CSTD dito sa library na 'to.

12:10Yan. So system pa rin ' system command

12:12pa rin. Lagay mo yung system tapos lagay

12:14ka ng parentheses. Then lagay mo 'yung

12:16post. Kumbaga ah ipo-post natin 'yung

12:18program. While naka-post yan, pwede na

12:20tayong mag-proceed or mag-press ng any

12:22key kagaya kanina. Okay? Ka-press natin

12:24ng key. Magki-clear screen na uli iyan.

12:26Bakit nag-redok? Teka, ito ata yon. Sabi

12:29niya, may sobra akong curly braces.

12:31Ayan, guys. So, ito yung simple code,

12:33guys. So, liliitan ko para makita ninyo.

12:35Ito iyung simple code natin para

12:37mag-simulate ng simple ATM using C+ L.

12:40So hindi siya kasya sa screen, 'di ba?

12:42Nakita niyo naman kahit simple na yan,

12:43hindi na, hindi na siya kasya. Kaya I

12:45really think guys na mas maganda kung

12:47meron kayong copy nung PDF file natin.

12:49So andiyan yung link sa baba kasi doun

12:50ko nilalagay yung mga codes. So doon

12:52kasi at least meron na kayong tutorials

12:54at saka nakikit niyo pa yung code ng

12:55buo. Hindi kagaya nito pag hindi ko

12:57binaba yung screen hindi niyo makikita

12:59'di ba? Kasi mahaba na siya masyado.

13:00Naintindihan na namin yung struggle nung

13:03nag-aaral watching videos. Alam namin na

13:05mahirap 'yung mag-backward and forward

13:07tapos ipo-post mo pa kapagka kailangan

13:09mong kopyahin 'yung code. Kaya naman

13:10guys, gumawa kami ng PDF notes kung saan

13:13doon namin nilagay yung mga topic, yung

13:15mga code example, yung mga explanations.

13:17And so many times guys, yun din yung

13:18ginagawa kong timeline at keywords para

13:21sa mga topic na ginagawa ko dito sa

13:22YouTube. So ang masasabi ko lang guys is

13:24mas advance pa yun kumpara sa mga topic

13:26natin dito. Mas marami siyang laman. And

13:29soon and maglalagay kami doon sa PDF ng

13:31mga link ng mga unlisted videos. Pag

13:33sinabi nating unlisted videos guys, ito

13:36yung mga tutorial na hindi namin pinubl.

13:38You can only access them kapagka meron

13:40kang link. Makakatulong sa inyo ong PDF.

13:42Napakamura lang niya guys. Bakit may

13:44bayad? Kasi syempre nagha-hire ako ng

13:46mga tao natutulong sa akin gumawa. So if

13:48you're interested guys andiyan yung link

13:50sa baba. And if you're going to ask me,

13:52"Is it worth it?" Of course it's worth

13:54it. Again guys yun lang. Balik na tayo

13:55sa tutorials. So ngayon subukan nating

13:57i-run. Tingnan natin kung gagana. Okay?

13:59I-run natin siya. Ayan. Am simulation

14:01check balance. So enter the number of

14:03choice. Subukan natin from one. Ayan

14:05enter ko iyung one. Your balance is

14:061,000. Continue. Ayan deposit tayo.

14:08Dagdagan natin ng 400. Ayan. Deposit

14:11successful new balance is 1,400. Enter.

14:14Tapos nating mag-deposit 14 na yung

14:16balance natin. Ah mag-withdraw ngayon

14:18tayo. So number three, withdraw. Enter

14:19the amount. Ah sabihin natin

14:21magwi-withdraw ako ng 700. So 14 - 700

14:24is 700. So enter. Ayan. Withdrawal

14:26successful. New balance is 700. So press

14:29ko 'yung continue. Ayan. Subukan nating

14:31mag-exit. Number four na tayo. Ayan,

14:32exit na. Thank you for using DOJ. So

14:34guys, ganyan lang kasimple kung simple

14:37pa rin para sa inyo yung simulation 'di

14:39ba? So dito marami tayong natutunan. So

14:41ganito lang siya kasimple guys. So kung

14:42gusto ninyo makita yung buong code,

14:44pinapakita ko naman 'di ba? Pero kung

14:45gusto ninyo mas maganda guys magkaroon

14:47kayo ng copy. Andiyan yung link sa

14:48description sa baba. Sana may natutunan

14:50kayo. Medyo makati na yung lalamunan. If

14:52you do guys, please don't forget to

14:53subscribe, like the video, and comment

14:55down below kung ano iyung mga topic na

14:56gusto ninyong gawan namin ng video. Ano

14:58iyung mga tutorial na gusto ninyo gawan

15:00namin ng video, guys, comment niyo lang

15:01sa baba. And again, thank you so much

15:03for your time watching this video.

This transcript was generated from the captions YouTube publishes for this video. Get the transcript of any YouTube video atfreeyoutubetranscribe.com: free, unlimited, no sign-up.